Pagtatasa sa Paggamit ng KonteksFil sa Pagtuturo ng Filipino 11 ng Marigondon National High School, Lapu-lapu city, Cebu

Authors

  • Lilibeth A. Lapatha Graduate School, University of Bohol Author
  • Jorge Cuajao Marigondon Senior High School Author

DOI:

https://doi.org/10.15631/ubafrj.v1i1.201

Keywords:

konteksfil, explanatory sequential mixed method, antas ng pagganap, Cochran method sampling, narrative content analysis, moving towards master, paired samples test, quasi-experimental method

Abstract

Ang pag-aaral ay naglalayon na tayahin ang pagganap ng mga mag-aaral bago at pagkatapos ng pagpapatupad ng pamamaraang KonteksFil. Ginamit ang Explanatory Sequential mixed method, kung saan ang Quasi-experimental method ay ginamit para sa kwantitatibong pagsusuri at ang Narrative Content Analysis para sa kwalitatibong pagsusuri. Sa pamamagitan ng Cochran Method Sampling, napili ang isang daan at animnapung (160) respondenteng mula sa TVL. Umangat ang antas ng pagganap ng parehong pangkat - ang eksperimental at kontrol - mula sa “Average” (pre-test) patungo sa “Moving Towards Mastery” (post-test). Gayunpaman, mas mataas ang mean score (43.43) ng pangkat eksperimental kumpara sa mean score (34.89) ng pangkat kontrol sa post-test. Ang “Sig. (2-tailed)” mula sa Paired Samples Test ay .000, na nagpapahiwatig ng makabuluhang pagkakaiba sa mga iskor ng pre-test at post-test ng dalawang pangkat. Sa kabuuan, pinapalakas ng pamamaraang KonteksFil ang pagganap ng mga mag-aaral, na nagdudulot ng mas malaking pagpapabuti kumpara sa mga tradisyunal na pamamaraan. Inirerekomenda ang patuloy na pagpapabuti sa implementasyon ng KonteksFil sa pamamagitan ng pagsasanay sa mga guro, pag-aayos ng kurikulum, at suporta mula sa pamunuan ng paaralan at pamayanan.

Metrics

Metrics Loading ...

Author Biographies

  • Lilibeth A. Lapatha, Graduate School, University of Bohol

    Philippines

  • Jorge Cuajao, Marigondon Senior High School

    Marigondon Lapu-Lapu City, Cebu

References

Arshad, R. (2017). The preference of teaching methods among new teachers. Journal of Educational Research, 25(3), 45-56. https://bit.ly/3UbDG9a

Colorado, J. T., & Eberle, J. (2012). Student demographics and success in online learning environments. https://bit.ly/4aMWroL

Dizon, N. H., de Guzman, M. F. D., Uy, L. F., & Ganaden, A. R. (2021). Education concerns in public secondary schools of Division of Zambales, Philippines: An education response to COVID 19 pandemic of 2020. EAS J. Humanit. Cult. Stud, 3, 51-60. https://bit.ly/3Q0h1Kq

Published

2025-01-30

Issue

Section

Articles

How to Cite

Pagtatasa sa Paggamit ng KonteksFil sa Pagtuturo ng Filipino 11 ng Marigondon National High School, Lapu-lapu city, Cebu. (2025). UB Advancing Filipino Research Journal , 1(1), 101-115. https://doi.org/10.15631/ubafrj.v1i1.201