Mga Salik na Nakaaapekto sa Antas ng Komprehensyon at Akademik Performans sa mga Mag-Aaral ng Filipino 10 Unang Distrito ng Consolacion, Lunsod ng Cebu: Kaparaanang Pampagpabuti

Authors

DOI:

https://doi.org/10.15631/ubafrj.v1i1.203

Keywords:

pagbasa, komprehensyon, akademiko, performans

Abstract

Ang pag-aaral na ito ay sumasaliksik sa masalimuot na ugnayan sa pagitan ng edad, kasarian, antas ng pang-unawa, at pagganap sa akademiko ng mga mag-aaral. Sa pamamagitan ng pagsusuri ng data mula sa 230 mga kalahok, natuklasan ang mahahalagang kaalaman. Habang ang edad ay hindi nagpapakita ng tuwirang ugnayan sa antas ng pang-unawa, ang kasarian ay lumutang bilang isang mahalagang salik, kung saan ang mga babae ay nagpapakita ng kakaibang mas mataas na antas ng pang-unawa. Gayunpaman, walang makabuluhang ugnayan ang edad o kasarian sa pagganap sa akademiko. Isang nakababahalang takbo ang lumutang kung saan ang karamihan sa mga mag-aaral ay hindi nakakamit ang inaasahang antas ng pagganap sa akademiko, na nagpapahiwatig ng agarang pangangailangan para sa pagpapabuti. Natukoy ang iba’t ibang mga salik na nakakaapekto sa pang-unawa at pagganap, tulad ng tradisyonal na mga mapagkukunan ng edukasyon at online na mga tool, kung saan ang online na mga tool ay lalong nagpapahirap sa parehong aspeto. Ang mga alalahanin na ito ay salamin ng pananaw ng mga guro, na nagpapahayag ng katulad na mga negatibong epekto. Sa kabuuan, binibigyang-diin ng pag-aaral ang mahalagang papel ng pang-unawa sa pag-abot sa tagumpay sa akademiko at nag-aalok ng serye ng mga rekomendasyon. Kabilang dito ang pagpapatibay ng kasanayan sa pagbasa sa pamamagitan ng mga espesyalisadong estratehiya sa pagtuturo, pag-address sa pangangailangan para sa pagpapabuti sa pagganap sa akademiko, pagsusulong ng balanseng paggamit ng mga kagamitang pang-edukasyon, at pagsasaayos sa ugnayan sa pagitan ng antas ng pang-unawa at pagganap sa akademiko. Ang pagpapatupad ng mga rekomendasyon na ito ay nagpapangakong magpatibay sa larangan ng edukasyon at magbigay ng mahalagang suporta sa mga mag-aaral sa kanilang mga pagpupunyagi sa akademiko.

 

Metrics

Metrics Loading ...

Author Biography

  • Jennifer Alesna-Tuñacao, Consolacion National High School

    DC Pob. Occ. Consolacion, Cebu

References

Clark, E., & Rutherford, T. (2019). The Impact of Reading Comprehension Strategies on Academic Achievement: A Meta-Analysis. Educational Psychology Review, 31(3), 567-589.

Garcia, J., Santos, M., & Cruz, L. (2020). Exploring the Relationship Between Age and Academic Performance Among High School Students. Journal of Education Research, 45(2), 201-215.

Gomez, J., Santos, M., & Reyes, L. (2020). Factors Affecting Academic Performance in High School Students: An Examination of School Environment and Personal Characteristics. Philippine Journal of Educational Research, 15(2), 30-45.

Published

2024-04-30

Issue

Section

Articles

How to Cite

Mga Salik na Nakaaapekto sa Antas ng Komprehensyon at Akademik Performans sa mga Mag-Aaral ng Filipino 10 Unang Distrito ng Consolacion, Lunsod ng Cebu: Kaparaanang Pampagpabuti. (2024). UB Advancing Filipino Research Journal , 1(1), 130-144. https://doi.org/10.15631/ubafrj.v1i1.203